ป้องกันโรคหัวใจ-หลอดเลือด ด้วยอาหารธัญพืชไม่ขัดขาว ไม่ขัดสี

http://img191.imageshack.us/img191/2970/013709790.jpgอาหารธัญพืช อาหารธัญพืชไม่ขัดขาว ธัญพืชไม่ขัดสี ช่วยป้องกัน โรคหัวใจ-หลอดเลือดในสมอง หลอดเลือดตีบ หลอดเลือดอุดตันได้
ผลการศึกษาของนักวิจัยในสหรัฐฯพบว่า การรับประทานธัญพืชไม่ขัดสีเป็นจำนวนมาก ช่วยให้หลอดเลือดมีสุขภาพดี ป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดในสมองได้ 

วารสารโภชนาการการแพทย์อเมริกันลง พิมพ์ผลการศึกษาของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเวคฟอเรสต์ ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา ที่ได้จากอาสาสมัครชายหญิงหลากหลายวัยและอาชีพว่า ผู้ที่รับประทานธัญพืชไม่ขัดสีมากที่สุด มีผนังหลอดเลือดสมองบางที่สุด และหลังจากผ่านไป 5 ปี ผนังหลอดเลือดสมองมีความหนาขึ้นช้าที่สุด ผนังหลอดเลือดที่หนาขึ้นบ่งชี้ถึงภาวะหลอดเลือดแข็ง อันเกิดจากไขมันสะสมในหลอดเลือด ทำให้เสี่ยงเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายและโรคหลอดเลือดสมอง  

จากผลสรุประบุว่า ธัญพืชไม่ขัดสีหรือธัญพืชไม่ขัดขาว มีคุณค่าทางโภชนาการสูงและซับซ้อน เพราะนอกจากมีเส้นใยสูงแล้ว ยังมีวิตามินบี วิตามินอี และสารอาหารอีกหลายอย่าง แต่มีชาวอเมริกันไม่ถึงร้อยละ 10 ที่รับประทานธัญพืชไม่ขัดสีวันละ 3 มื้อ ตามที่กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ แนะนำ ส่วนใหญ่ รับประทานไม่ถึงวันละ 1 มื้อ คณะนักวิจัยแนะนำให้เพิ่มขนมปังแป้งไม่ขัดขาวหนึ่งแผ่น หรือซีเรียลไม่ขัดสี 1 ถ้วย ในอาหารแต่ละมื้อเพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ

คำที่เกี่ยวข้อง : อาหารป้องกันโรคหัวใจ อาหารบำรุงหัวใจ อาหารป้องกันหลอดเลือดตีบ ธัญพืชไม่ขัดขาว ธัญพืชไม่ขัดสี อาหารป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง

ที่มา : ไทยรัฐ

Popular Posts

  ©Template Blogger Green by Dicas Blogger.

TOPO